28 AUG 2023 บทความผลิตภัณฑ์ 3 นาทีในการอ่าน 4154 VIEWS

วิธีแต่งหน้าง่ายๆ 7 ขั้นตอน งานผิวเกาหลี เผยผิวสวยเนียนใส ฉ่ำโกลว์

สำหรับมือใหม่ต้องไม่พลาดขั้นตอนการแต่งหน้าง่ายๆ สไตล์ Everyday Look สวยทุกสีผิว เพื่อผิวสวยฉ่ำ แบบหนุ่มสาวเกาหลีในทุกวัน แถมแต่งได้ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง

1. เตรียมผิวให้พร้อมก่อนแต่งหน้า

ขั้นตอนการทาครีมก่อนแต่งหน้าเป็นหนึ่งในขั้นตอนการเตรียมความพร้อมให้ผิวก่อนแต่งหน้าที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นการช่วยบำรุง และปรับสภาพผิว เพื่อให้สามารถแต่งหน้าได้ง่าย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการเตรียมผิวควรเริ่มจากการทำความสะอาดผิวด้วยคลีนเซอร์ จากนั้นใช้โทนเนอร์เช็ดเพื่อปรับสภาพผิว และค่า pH บนผิวให้สมดุล เตรียมพร้อมรับการบำรุง

หลังจากนั้นลงมอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อช่วยเพิ่ม และกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า ลดอาการผิวแห้ง ช่วยบำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื้น แข็งแรง นอกจากนี้ การใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ก่อนแต่งหน้าจะช่วยให้สามารถลงรองพื้นได้เรียบเนียน และทำให้เครื่องสำอางติดทนนานมากยิ่งขึ้น

สุดท้ายสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ การทาครีมกันแดด โดยควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ที่เหมาะสม เพื่อช่วยปดป้องกันผิวจากแสงแดด รังสี UV รวมถึงฝุ่นควันมลภาวะต่างๆ ที่จะมาทำร้ายผิวหน้าให้หมองคล้ำ เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอย

วิธีลงรองพื้น

2. ปรับผิวให้เรียบเนียนด้วยรองพื้น

หลังจากเตรียมความพร้อมให้ผิวเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนการแต่งหน้าต่อไป คือ การปรับให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้นด้วยการลงรองพื้นอาร์ทิสทรี ฟิวเจอร์โกลว์ เซรั่ม ฟาวน์เดชั่นซึ่งเป็นรองพื้นเซรั่มที่มีเนื้อบางเบา เน้นความฉ่ำโกลว์ เพื่อช่วยลดเลือนริ้วรอย ให้ผิวดูเรียบเนียนสม่ำเสมอ บำรุงให้ผิวดูอ่อนเยาว์ และยังสามารถใช้ลงเพิ่มเลเยอร์เน้นเฉพาะจุด เพื่อช่วยปกปิดปัญหาผิวจากฝ้า กระ จุดด่างดำ ริ้วรอยเล็กๆ หรือสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอได้หากต้องการ โดยควรเลือกใช้สีรองพื้นที่เข้ากับผิวหน้าของแต่ละคน

3. ปกปิดรอยดำ รอยแดงด้วยคอนซีลเลอร์

สำหรับผู้ที่มีรอยดำ รอยแดง รอยสิว รวมไปถึงรอยคล้ำใต้ตา สามารถปกปิดได้ด้วยการใช้คอนซีลเลอร์ โดยแนะนำให้ค่อย ๆ ลงคอนซีลเลอร์ทีละน้อยไม่ให้หนามากเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้คอนซีลเลอร์เป็นก้อน หรือเป็นคราบ จากนั้นค่อยๆ เกลี่ยให้เนียนไปกับผิว เพื่อให้ผิวเรียบเนียนดูกระจ่างใสยิ่งขึ้น

4. เซ็ตรองพื้นด้วยแป้งฝุ่น หรือแป้งผสมรองพื้น

ขั้นตอนต่อมา คือ การลงแป้งเพื่อช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณที่ผลิตน้ำมันมาก หรือบริเวณ T-Zone เพื่อช่วยเซ็ตรองพื้นให้อยู่ตัวอีกทั้งยังช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส เรียบเนียนยิ่งขึ้น โดยสามารถเลือกได้ว่าจะใช้เป็นแบบแป้งฝุ่น แป้งผสมรองพื้น หรือแป้งอัดแข็งโปร่งแสง ที่มีความบางเบา และสามารถกลมกลืนได้กับทุกสีผิว เมื่อทาแล้วดูเป็นธรรมชาติ

วิธีเขียนคิ้ว

5. เขียนปรับแต่งรูปทรงคิ้วให้สวยงาม

หลังลงแป้งจนทั่วใบหน้า ต่อไปเป็นการใช้ดินสอเขียนคิ้วเพื่อเขียนปรับแต่งรูปทรงคิ้วให้มีความสวยงาม ควรเลือกใช้โทนสีของที่เขียนคิ้วให้เข้ากับสีผม โดยมีให้เลือกทั้งดินสอเขียนคิ้วแบบหัวอัตโนมัติ แบบฝุ่น แบบเมจิก หรือแบบเจล ซึ่งวิธีการเขียนคิ้วควรเริ่มเขียนโครงสร้างคิ้ว โดยเน้นจากส่วนหางคิ้ว และเว้นบริเวณหัวคิ้วเอาไว้ จากนั้นลงสีด้านในโครงสร้างคิ้วที่วาดไว้ให้สีของหัวคิ้วอ่อนกว่า อาจใช้แปรงหรือ Cotton bud เกลี่ยบริเวณหัวคิ้วให้ดูฟุ้งๆ เป็นธรรมชาติ

6. ขั้นตอนการแต่งตา เพื่อความสดใส

ขั้นตอนถัดไปเป็นการแต่งตาให้ดูสวยสดใส มีมิติมากขึ้น ซึ่งการแต่งตาสามารถแต่งได้หลากหลายลุค หลายโทนสีตามที่ต้องการ โดยขั้นตอนการแต่งหน้าในส่วนของการแต่งตาแบ่งเป็นขั้นตอนย่อยได้อีก 3 ส่วนด้วยกัน คือ การแต่งตาด้วยอายแชโดว์ การปัดมาสคาร่า และการกรีดอายไลเนอร์

แต่งเปลือกตาด้วยอายแชโดว์

ขั้นตอนการแต่งเปลือกตาด้วยอายแชโดว์ต้องเริ่มจากการเลือกโทนสีที่ชอบ เช่น โทนสีชมพู โทนสีส้มพีช หรือโทนสีน้ำตาล ซึ่งสามารถเลือกเป็นอายแชโดว์เนื้อแมทท์สำหรับคนที่ชอบลุคแบบธรรมชาติ เรียบๆ หรือเลือกเป็นแบบชิมเมอร์ และเมทัลลิก สำหรับคนที่ต้องการให้ดวงตาดูเป็นประกาย โดยการลงอายแชโดว์ควรเริ่มลงสีพื้นทั่วเปลือกตาเป็นเฉดสีอ่อนก่อน แล้วจึงลงอายแชโดว์เฉดสีที่เข้มขึ้นไล่จากบริเวณหางตาไปบริเวณหัวตา เพื่อให้ดวงตาดูมีมิติมากขึ้น จากนั้นทำการเกลี่ยด้วยแปรงให้สีไล่กันอย่างเรียบเนียน

ดัดขนตา และปัดมาสคาร่า

ขั้นตอนการดัดขนตา และปัดมาสคารา ให้เริ่มจากการใช้ที่ดัดขนตา เพื่อดัดขนตาจากบริเวณชิดโคนขนตาแล้วค่อยๆ ขยับขึ้นไปจนถึงปลายขนตา ให้ขนตามีความงอนเด้งขึ้นมา จากนั้นเริ่มปัดมาสคาร่า เพื่อช่วยเพิ่มมิติให้ดวงตาดูกลมโตสวยงาม มีเสน่ห์มากขึ้น โดยปัดมาสคาร่าขึ้นแบบซิกแซกช่วงโคนขนตา เพื่อให้โคนขนตาด้านล่างดูคมเข้ม และทำให้มาสคาร่าติดขนตาได้ดีขึ้นด้วย แล้วค่อยปัดขึ้นตรงๆ บริเวณกลางถึงปลายขนตา และอย่าลืมปัดมาสคาร่าบริเวณขนตาล่างให้เรียบร้อย

เพิ่มความคมของดวงตาด้วยอายไลเนอร์

ขั้นตอนต่อไปสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มความคมชัดให้ดวงตาด้วยการเขียนอายไลเนอร์ สามารถเขียนขอบตาได้หลายสไตล์ หลายรูปทรง ทั้งยังมีอายไลเนอร์ให้เลือกใช้ทั้งแบบดินสอ หรือแบบลิควิด โดยการใช้แบบดินสอจะทำให้ควบคุมการเขียนได้ง่ายกว่าแบบลิควิด ซึ่งการเขียนอายไลเนอร์จะเริ่มจากการวาดเส้นขอบบริเวณหางตาก่อนแล้วค่อยๆ ลงสีให้ทึบมากขึ้น จากนั้นเขียนขอบตาด้านล่างด้วยการใช้นิ้วกดบริเวณใต้ตา เพื่อให้สามารถเขียนขอบตาด้านในได้ง่ายขึ้น

วิธีปัดแก้ม

7. ปัดแก้มด้วยบลัชออน และเติมลิปสติกให้ดูสุขภาพดี

ขั้นตอนการแต่งหน้าขั้นตอนสุดท้าย คือ การปัดแก้ม และเติมลิปสติก เพื่อเติมสีสันให้ใบหน้าดูสวยสมบูรณ์ สุขภาพดี และมีความสดใสเปล่งประกายเป็นธรรมชาติมากขึ้น

เลือกบลัชออนสีอ่อน หรือใกล้เคียงกับสีอายแชโดว์

การปัดแก้มนั้นควรเลือกสีบลัชออนโทนสีอ่อนอย่างสีชมพู สีพีช สีคอรัล หรือควรเลือกโทนสีให้มีความเข้ากันกับสีของอายแชโดว์ และสีผิวของแต่ละคน ส่วนการเลือกตำแหน่งในการปัดแก้มก็สามารถเลือกให้เหมาะสมตามรูปหน้า หรือลุคที่ต้องการได้ โดยสามารถทำการปัดแก้มไล่สูงขึ้นไปบริเวณโหนกแก้ม หรือสันแก้ม จากนั้นค่อยๆ เกลี่ย และเบลนสีให้เรียบร้อย จะทำให้ใบหน้าดูมีสีสัน มีความแดงระเรื่อ แบบผิวสุขภาพดี

ทาลิปสติกแบบธรรมชาติ

ขั้นตอนสุดท้าย คือ การทาลิปสติกโดยเริ่มจากการทาลิปมัน หรือลิปบาล์ม เพื่อบำรุงริมฝีปากให้ดูชุ่มชื้น และช่วยให้ทาลิปได้ติดทนนาน ต่อไปอาจมีการใช้ลิปไลเนอร์ หรือดินสอเขียนขอบปากก่อน เพื่อช่วยให้ลงสีลิปสติกได้ง่ายขึ้น ไม่เลยขอบ จากนั้นเลือกโทนสีลิปสติกที่ดูเป็นธรรมชาติ เหมาะกับสีผิว สีอายแชโดว์ และบลัชออน เพื่อทาลงบนริมฝีปากให้ทั่ว ซึ่งลิปสติกก็มีหลายประเภทให้เลือก เช่น ลิปแมทท์ ลิปเนื้อครีม ลิปแบบลิควิด ลิปทินท์ หรือลิปกลอสส์ สำหรับคนที่ต้องการให้ริมฝีปากดูฉ่ำวาวก็เลือกใช้เป็นลิปกลอสส์ที่มีสีมันวาว

สรุป

การแต่งหน้าให้ผิวสวยทุกสีผิว ดูฉ่ำโกลว์เป็นธรรมชาติ สามารถทำได้ด้วยวิธีแต่งหน้าง่ายๆ 7 ขั้นตอน ที่ได้แนะนำไปทั้งหมด โดยขั้นตอนที่สำคัญที่สุด คือ การเตรียมผิวให้พร้อมก่อนแต่งหน้า บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น และทาครีมกันแดด ก่อนทำการปรับผิวให้ดูเรียบเนียนด้วยรองพื้นที่มีเนื้อบางเบา เน้นผิวฉ่ำโกลว์ เพื่อไม่ให้ลุคที่หนักหน้าจนเกินไป พร้อมปกปิดรอยดำ รอยแดงด้วยคอนซีลเลอร์เพื่อเพิ่มความมั่นใจ แล้วลงผิวด้วยแป้งฝุ่น หรือแป้งผสมรองพื้นให้ผิวเรียบเนียน จากนั้นปรับลุคให้สดใสขึ้นด้วยการแต่งตา ปัดแก้มด้วยบลัชออน และเติมลิปสติกให้ดูสุขภาพดี ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนการแต่งหน้า Everyday Look เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการแต่งหน้าสไตล์สดใส ดูบางเบา แต่ปกปิดอย่างเป็นธรรมชาติ